Ở đời nợ gì thì nợ, chứ đừng bao giờ "nợ miếng ăn"
Nếu bạn lên google, và đánh
từ khoá “bạn đến chơi nhà Nguyễn Khuyến”, kết quả đầu tiên bạn nhận được sẽ là
một trang web chuyên đăng tải thơ và ở ngay dưới bài thơ ấy, bạn sẽ đọc được
một bình luận rất đơn giản “Nhớ mãi tuổi học trò”.
Tôi
không nhớ chúng ta được học bài này ở năm nào thời phổ thông, nhưng tôi biết,
những người có may mắn đủ điều kiện học hết bậc phổ thông đều đã học qua bài
thơ tình cảm mà rất trào lộng, khoáng đạt ấy.
Chẳng
có gà, không có cá, không có rau, không có cả trà hay miếng trầu để mở đầu câu
chuyện, chỉ có ta với ta thôi, cụ Nguyễn Khuyến đã nói về cái tình của người
thanh bạch đón khách. Cũng có thể có người hiểu là chủ nhân “keo kiệt” viện cớ
này nọ để không chiều khách những thức hậu hĩnh nhất mà mình có nhưng chung
quy, nó toát lên được một điểm duy nhất: nếu đã thâm tình, chỉ ta với ta là đủ.
Nhắc
chuyện ấy để thấy ở thời nào cũng vậy, khi đã phú qúy thì tất sinh lễ nghĩa,
đón khách cũng sẽ khác rất nhiều. Tôi có người bạn, học chung từ nhỏ. Xưa, hai
thằng cùng nghèo, buồn là ghé nhà nhau chơi, không câu nệ, khỏi cần điện thoại
báo trước. Cùng cảnh rời Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp, kiếm đến nhau là vì cái
tình, nhất là khi buồn, nhớ nhà.
Ở đời nợ gì thì nợ, chứ đừng bao giờ "nợ miếng ăn" |
Ngày
ấy, cũng 15 năm rồi, nghèo nên hai thằng ngồi quán café trong hẻm nhà nó thuê
hoặc xóm chợ chỗ tôi ở trọ, uống chung 1 ly café đá dăm ngàn, mua lẻ dăm điếu
thuốc, hút chung, thế cũng đủ hết một tối. Nói ra, nhiều người bảo mất vệ sinh,
nhưng cái cảm giác hai thằng bạn uống chung ly café, hút chung điếu thuốc, nó
vẫn bâng khuâng lắm.
Bây
giờ, hai thằng đều vợ con đuề huề, điều kiện sống tạm coi là ổn, nhớ nhau thì
lên facebook “chửi đểu” nhau dăm ba câu. Gặp nhau thì phải tuần hoặc hai ba
tuần mới có một lần, đều điện thoại, nhắn tin hẹn trước, và tìm ra quán. Hiếm
khi chúng tôi kéo về nhà bởi ngại phiền vợ con phải dọn dẹp chiến địa. Nhưng
thỉnh thoảng, những dịp trọng, như lễ Tết chẳng hạn, vẫn mời nhau ghé nhà. Và
đó là lúc của bày biện, vẽ vời đủ kiểu.
Phú
quý sinh lễ nghĩa, nó nằm ở trong sâu thẳm mỗi con người chúng ta, mặc dù thực
chất ý nghĩa của cái gọi là “phú quý sinh lễ nghĩa” nó không phải là chuyện vẽ
vời thức này, món kia để đãi nhau như thượng khách. Có lẽ, bạn bè đãi đằng nhau
như thượng khách cũng bởi một thời khốn khó đã sẻ chia, giờ có gì trân qúy cũng
mang ra cho nhau hết cả.
Nhưng
trong cuộc sống này, đâu phải chúng ta chỉ đón khách, tiếp khách vốn dĩ là bạn
bè, bằng hữu mình đâu. Có những khách, đúng nghĩa là khách, tức là người ngoài,
người không thân thiết, người ta tiếp đón có mục đích. Và trong những trường
hợp đón có mục đích ấy, ta lại càng cố bày biện hơn, để chứng tỏ mình hiếu
khách, mình chơi được. Mà có chơi được, may ra mới được việc.
Và
khi tiếp khách, nhất là người lạ, ta vẫn hay có cái câu “dạ bác cứ tự nhiên”.
Ta không muốn họ “làm khách” để cố tạo ra mối liên hệ gần gũi hơn. Có gần gũi hơn, mục đích đặt ra của cuộc tiếp đón nó mới đạt được. Cái đó, nhiều
người cũng vẫn gọi là “tiếp khách nồng hậu”, coi cái sự nồng hậu nó như một
tiêu chuẩn của “chơi được vậy”.
Nhưng
nồng hậu quá thì nhiều khi lại thành lố bịch. Nồng hậu tới mức đãi đằng cả
những thứ được coi là cấm kỵ thì rõ ràng là không ổn rồi. Song, trách chủ một
phần thì cũng phải trách khách. Khách cứ hồn nhiên đón nhận cái nồng hậu, kể cả
là nồng hậu bằng thứ cấm kỵ thì rõ ràng khách không hiểu cái vị thế của mình
rồi. Nhất là những khách có vị thế là người có địa vị xã hội, người mà chủ đang
phải cầu cạnh, thì khách lại càng phải biết giữ mình.
Các
cụ nói “miếng ăn là miếng nhục”; “của biếu là của lo, của cho là của nợ”. Thế
nên, làm khách, một miếng chủ đãi mình cũng là một miếng nợ. Họ đãi vì lý do
gì, vì mục đích gì, cầu cạnh gì thì mình phải hiểu, để mà tránh mắc nợ, cái nợ
nhiều khi phải trả giá bằng cả sự nghiệp, danh tiếng.
Người
xưa, đãi môn khách rộng lượng vô ngần cũng vì cái mục đích “nuôi quân ba năm
dùng một giờ”. Bởi thế, khi môn khách đã chấp nhận sự đãi đằng của chủ, là đã
chấp nhận một là trở thành một món nợ, phải đáp nghĩa.
Bởi
thế, mới nói làm khách là một nghệ thuật, rất khó chứ không đơn giản vênh vang
xống áo, tự mãn với địa vị của mình, mặc định coi chuyện đối đãi hậu hĩnh là
nhiệm vụ của chủ. Thậm chí, có người còn kém thuật làm khách đến mức đòi hỏi
chủ phải đãi món này, thức kia cho thỏa mãn nhu cầu tầm thường của mình.
Biết
làm khách tức là cũng biết giữ cho chủ vậy. Như chuyện ở Hà Tĩnh. Nếu quan
khách biết nói lời từ chối những đãi đằng, chủ nhà có dám điều động giáo viên
đi làm lễ tân hay không. Để rồi, trong cái vinh hạnh được đón tiếp quan khách,
vốn là quan chức, của chủ nhà, chủ nhà mặc định các cô giáo cũng đang có cái
gọi là “vinh hạnh phồn thực” ấy.
Chuyện
từ xưa của loài người, chắc chẳng ai quên. Hoàng tử Paris, con vua Priam của
Troy, đến làm khách ở Sparta, được chủ là Menelaus tiếp đón trọng thị. Ấy vậy
mà khách lấn chủ, chiếm dụng luôn cả Helen, là vợ chủ. Chiến tranh cả chục năm
đã diễn ra vì cái việc khách không biết làm khách ấy, để rồi cả một thành bang
vĩ đại bị chôn vùi.
Người
ta vẫn nói, tiền chủ hậu khách. Giờ nên hiểu tiền chủ hậu khách ấy theo ý khác.
Chủ giữ được cái đạo, thì may ra khách mới biết làm khách. Nhưng sự đời nhiều
khi cũng trớ trêu lắm. Chủ muốn giữ đạo đấy mà khách có quyền, có thế lại cứ
vòi vĩnh thì biết làm sao.
Thế
nên mới có chuyện, đây đó người ta cứ rủ nhau đi làm điều không hợp đạo lý .…
Hà
Quang Minh/ Vietnamnet
VIDEO HAY: Cách làm hoa giấy trang trí ngày Tết!
Không có nhận xét nào:
Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác