Giới trẻ hiện đại đâu cần phải “thanh niên nghiêm túc” như tiền bối
Không ít người đang bày tỏ sự
lo ngại về một thế hệ trẻ Việt lười nhác, ngổ ngáo, đua đòi, thực dụng, ích kỷ
và sống ảo. Nhưng hãy nhìn lại quá khứ, hình như thời nào thì người lớn cũng
quanh đi quẩn lại có chừng ấy mối lo.
Rạp phim vỏn vẹn vài người.
Được khoảng nửa phim, ba người bỏ về. Đôi nam nữ thiu thiu tựa vào nhau. Chỉ
còn một phụ nữ ôm đứa con nhỏ, thút thít.
Đó là một bộ phim nghệ thuật
nói về những phụ nữ Pháp cuối thế kỷ 19. Họ kết hôn khi tuổi đời còn rất trẻ. Hầu
hết là do được/bị mai mối. Có người chỉ bắt đầu biết (không phải hiểu) về chồng
của mình sau khi kết hôn vài ngày. Nhưng họ giống nhau ở chỗ kết hôn xong là ở
nhà đan len, làm bánh và sinh con. Sinh liên tục. Sinh đến rạc cả người, đến
vong thân...
Chủ đề phim như vậy, đương
nhiên không thể được lòng người trẻ.
Vài ngày sau, tôi xem một bộ
phim được chuyển thể từ Mật mã Da Vinci của Dan Brown. Rạp đông kít, dù giá vé
cuối tuần không rẻ. Tuần tiếp theo, tôi xem tiếp một bộ phim siêu anh hùng. Chiếm
trọn không gian rạp không ai khác hơn là người trẻ.
Không chỉ có các rạp phim mà
cả Việt Nam này quả thật rất ưu ái người trẻ. Sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch,
chương trình truyền hình, sách truyện, báo trực tuyến, quán cà phê, tiệm ăn,
trung tâm ngoại ngữ, sân vận động, phố đi bộ, kể cả công viên đều ăm ắp người
trẻ, chuyên chở các đề tài trẻ. Người trẻ là mặt tiền của thành phố. Những người
suýt trẻ như tôi và những người không còn trẻ bỗng biết tự giác lui vào những
ngõ hẻm của khiêm nhường và chừng mực.
Giới trẻ hiện đại đâu cần phải “thanh niên nghiêm túc” như tiền bối |
Ở xứ sở này, ai cũng hiểu rằng
thuận lợi học hành, làm việc, yêu đương... tỷ lệ nghịch với độ cao tuổi tác.
Nhưng hình như dân chúng chả mấy phiền lòng, hoặc dẫu có thì cũng không lăn tăn
vì biết rằng ai cũng có một thời.
Một gia đình hàng xóm của
tôi sang Mỹ định cư khi các thành viên không còn trẻ, không ngoại ngữ và không
có nghề nghiệp gì chắc chắn. Những năm tháng hồi hộp và ngoắc ngoải chờ cha mẹ
bảo lãnh khiến họ không an yên làm bất cứ việc gì.
Nửa năm sau ngày họ xuất cảnh,
tôi nhận được tin họ (hai người trên 40 và một người ngoài 50 tuổi) đều đã tìm
được việc làm và đang theo học lớp tiếng Anh cấp tốc. Cuộc sống của những người
ngấp nghé tuổi hưu theo quan niệm Việt như vừa bắt đầu. Năng động, tươi mới và
đặc biệt là không mặc cảm vì... lớn quá.
Dường như khái niệm trẻ của
phương Tây được tính bằng động lực vươn lên, khả năng lao động, cống hiến cho
xã hội, kể cả việc làm sao miễn người ta thấy mình còn trẻ. Thế nên mới có chuyện
Tom Hanks, Tom Cruise lẽ ra chỉ phơn phớt xuất hiện thì vẫn thủ vai chính trong
các phim hành động, còn Donald Trump ngon lành làm tổng thống ở tuổi 70.
Những điều kể trên cũng có
thể sẽ trở thành hiện thực ở Việt Nam trong vài thập niên nữa. Còn bây giờ,
chúng chưa cần thiết ở một đất nước mà những đứa trẻ không ngừng được sinh ra.
Thế những người trẻ được
nâng niu ở nơi này, họ nghĩ gì và làm gì? Họ có ý thức về uy quyền tuổi trẻ của
mình không?
Tôi nghĩ là có. Hoàn toàn
có. Hẳn nhiên là có.
Người trẻ Việt bây giờ “biết
sống” hơn. Đó là điều mà không ai có thể phủ nhận. Những trung tâm thương mại,
các tòa nhà sang trọng và trung tâm giải trí đa năng luôn đông đúc người trẻ. Họ
tạo ra một thế hệ tiêu thụ khổng lồ và sành sỏi.
Các xưởng sản xuất và nhà
cung cấp dịch vụ không ngừng thực hiện những cuộc điều tra quy mô về nhu cầu của
họ. Bởi, người trẻ cứ liên tục cập nhật những khuynh hướng mới, không phải là từng
ngày mà là từng phút, từng giây. Hôm nay mới mê trà sữa, kimbap, sushi, matcha,
khúc bạch, hôm sau đã thấy họ điền vào chỗ trống những dãy bàn ghế của quán mì
cay bảy cấp độ. Rồi thì bánh tráng mắm ruốc, bánh tráng trộn nhường chỗ cho
xoài lắc; xoài lắc bất ngờ thua sút bánh mì nướng muối ớt và hiện giờ thì tất cả
xúm xít vào tô mì bay thần thánh mà thực chất là một kiểu mì gói có
“decor”.
Không ai đoán được sắp tới
người trẻ thích ăn gì. Bổ dưỡng hay có nguồn gốc an toàn không hẳn là tiêu chí
hàng đầu, quan trọng là được ăn trong bầu khí quyển của trào lưu. No bụng rồi,
người trẻ dư sức sáng tạo những “từ vựng” thời thượng, “chất lừ” và rỉ rả cho
nhau.
Chẳng mấy chốc mà cả nước nhất
định phải hiểu thế nào là “tha thu”, “thả thính”, “thánh”, “diễn sâu”, “mình
thích thì mình làm thôi”, “con nhà người ta”, “gạt tay trúng má”... Nhiều người
ủ rũ vì sợ tiếng Việt không trong sáng, trong khi số khác coi đó là gia vị
không thể thiếu của sự khôi hài.
Người trẻ đâu cần phải
“thanh niên nghiêm túc” như tiền bối. Cứ sành điệu và phong cách, cứ dại khờ và
trải nghiệm, miễn trái tim không ngừng nâng cấp chất lượng và giàu lên mỗi ngày
là được.
Người trẻ cũng chẳng còn nhất
trí với những quan niệm ngỡ là Vạn Lý Trường Thành của bố mẹ. Ngày xưa, bố mẹ
nghĩ rằng nhà cửa phải “có chân” trên mặt đất. Những ai ở chung cư được xem như
khúc xế chiều của thời bao cấp và đương nhiên không được tính là thành đạt. Giờ
thì người trẻ xem việc sở hữu một căn hộ trên không là chuẩn mực phong lưu. Mà
họ cũng ngán ngại cảnh tam, tứ đại đồng đường, chỉ thích độc lập tự do. Khi được
tung hoành theo ý muốn rồi thì hôn nhân cũng chẳng phải là ưu tiên số 1 nữa.
Ngày xưa, bố mẹ xem “Tích cốc
phòng cơ, tích y phòng hàn” là chân lý, giờ thì người trẻ không thể chờ đến lúc
sống hết cho mọi người rồi mới sống cho mình. “Đời cua cua máy, đời cáy cáy
đào”.
Người trẻ nào giờ ra đường
cũng xúng xính xe đời mới, điện thoại thông minh, máy tính xách tay, thời trang
hàng hiệu hoặc nếu là hàng may mặc nội địa thì phải được “mix” và có phong cách
hẳn hòi, dù đằng sau sự hào nhoáng có khi là các hóa đơn trả góp (cũng đừng
hòng mặc áo, xách giỏ đạo nhái hay check-in ảo nhé; một vài thao tác online
thôi, những dấu hiệu thiếu trung thực sẽ bị bóc mẽ không thương tiếc). Ngày
xưa, bố mẹ dạy con cái phải khiêm tốn, nói ít nghe nhiều.
Nhưng giờ ai biết tự thể hiện
và chịu khó thi thố thì sẽ có cơ hội thành công hơn. Các chương trình truyền
hình thực tế ra đời liên tục mà vẫn không thiếu thí sinh đăng ký. Tài năng thì
tuyệt, chiêu trò không thành vấn đề, vạch áo cho người xem lưng cũng tốt, quái
gở càng độc lạ, cốt sao người ta chú ý đến mình.
Những ngày cuối năm 2016, một
nữ sinh viên gây xôn xao dư luận khi đặt câu hỏi với các nhà tuyển dụng rằng em
phải học tập và làm việc như thế nào để lương khởi điểm 2.000 Mỹ kim. Nhiều người
trách em quá háo thắng và thiếu kinh nghiệm. Nhưng một bộ phận người trẻ lại thấy
câu hỏi ấy vô cùng có lý mà cũng chẳng có gì quá đáng. Tại sao cứ phải tuân thủ
một công thức: đầu tiên phải chấp nhận thiệt thòi, bị sai vặt, chịu mức lương
làng nhàng rồi từ từ sẽ được nhìn nhận và thăng tiến? Nếu con đường của mọi người
đều giống nhau thì đời này đã chẳng có vĩ nhân.
Người trẻ bây giờ chắc chắn
cũng hướng ngoại hơn. Việc sáng ở Sài Gòn mà tối đã “check-in” ở một đất nước
xa xôi là điều vô cùng bình thường. Xách ba lô lên và đi đã trở thành một trào
lưu ngót nghét mươi năm và chưa hề có dấu hiệu nguội đi. Công nghệ số khiến việc
đi lại dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần một máy tính nối mạng, vài phút sau đã
biết khách sạn nào đang giảm giá, hãng hàng không nào đang khuyến mãi, tour nào
đang hot và cảnh trí nào đáng quan tâm nhất hiện nay.
Cả thế giới trong tầm tay, tội
tình gì mà không thụ hưởng! Cái sự hướng ngoại ấy còn thể hiện ở những status,
hình ảnh cùng những icon công khai trạng thái mọi lúc mọi nơi. Cũng vì vậy mà
người trẻ bị dán nhãn hời hợt, thiếu kín đáo, không ý tứ. Thật ra thì đó là một
cách để họ “xả”, để thư thái hơn mà cũng chẳng hại ai trong nhịp đời huyên náo
này.
Không ít người không trẻ và
cả những người đang trẻ bày tỏ sự lo ngại về một thế hệ trẻ Việt lười nhác, ngổ
ngáo, đua đòi, thực dụng, ích kỷ và sống ảo. Nhưng hãy nhìn lại quá khứ. Hình
như thời nào thì người lớn cũng quanh đi quẩn lại có chừng ấy mối lo.
Đầu thế kỷ 20, Nhất Linh đã
dùng từ “gái mới” đầy kiêu hãnh và viết ra những bản cáo trạng sắc sảo đả phá
xã hội cũ nhằm chở che cho những người trẻ không chịu bó mình trong định kiến.
Các bậc phụ huynh của thập niên 60, 70 thế kỷ trước từng kêu trời kêu đất vì
trào lưu hippie. “Bọn hippie” ấy giờ đã là những người ông, người bà dư thừa đức
hạnh và không chừng đang ca cẩm, ta thán đời F1, F2 của mình.
Cách đây 23 năm, Phan Thị
Vàng Anh ra mắt Khi người ta trẻ và nhận được sự đồng cảm của toàn xã hội, nhất
là giới trẻ. Giờ đọc lại, tôi thấy cái sự nổi loạn của nhân vật nữ trong câu
chuyện đó quá lành so với người trẻ bây giờ. Nhưng có một điểm vẫn còn nguyên
giá trị: người trẻ cứ sai “vì cuộc đời cho phép”, cứ trả giá vì ngã rồi tự khắc
lớn khôn thêm.
Đôi lúc, tôi cũng cho rằng
thanh niên bây giờ nổi loạn và ngông nghênh, cho đến khi say sưa ngắm những người
trẻ trong bộ áo tràng xám nhạt thướt tha đi lễ và làm việc thiện nguyện ở chùa.
Tôi sáng bừng đôi mắt khi đọc bài viết về con gái cô lao công mới 19 tuổi đã
dành học bổng toàn phần ở Đại học Harvard và nói một câu dung dị mà đầy triết
lý: “Tập thể dục, có điều kiện thì đến phòng gym, không thì chạy bộ, đạp xe. Học
cũng thế, có điều kiện thì tốt hơn nhưng nếu thật sự muốn làm điều gì đó thì
trong hoàn cảnh nào cũng làm được”.
Tôi rạng rỡ khi đọc bài tiểu
luận đầy sức gợi và suy tưởng về bức tranh “Trường học Athens” của một du học
sinh Việt Nam được đăng trang trọng trên tạp chí The Atlantic (Mỹ). Có một thực
tế rất sáng sủa là những người trẻ ngày càng năng động, giỏi ngoại ngữ, thành
thạo công nghệ và sẵn sàng đối thoại với hiện tại lẫn quá khứ. Những cuộc giải
cứu động vật, những đợt quyên góp nhân đạo, những trào lưu nhận thức và hành động
vì cộng đồng trong nhiều năm qua được thắp lên bởi người trẻ. Vậy nên, người trẻ
đâu cần phải “thanh niên nghiêm túc” như tiền bối. Cứ sành điệu và phong cách,
cứ dại khờ và trải nghiệm, miễn trái tim không ngừng nâng cấp chất lượng và
giàu lên mỗi ngày là được.
Và, nếu để ý, ta sẽ thấy giới
trẻ Việt bây giờ tự giác hoài cổ. Họ sưu tầm những chiếc máy hát đĩa như hoa
loa kèn, những chiếc ti vi có chân và cửa như cái tủ và sung sướng cưỡi lên chiếc
xe Honda 67 như một chiến tích. Họ mê mẩn hát dân ca, bolero và khao khát trở
thành danh ca vọng cổ đâu thua gì thế kỷ trước. Thiếu điều gì họ sẽ tìm điều ấy.
“Break the rules” - phá bỏ mọi giới hạn - đang là xu hướng và sẽ luôn là xu hướng
của người trẻ.
Bên cạnh đó, “globalization”
- từ vựng được truy cập 43 triệu lượt trên google - cũng nhắc nhở chúng ta một
cách mạnh mẽ rằng người trẻ sẽ hội nhập thế giới cũng như tạo nên vị thế của đất
nước thông qua nỗ lực của bản thân và sự chuyên nghiệp trong việc vươn lên những
chuẩn mực toàn cầu, chứ không phải là làm sao cho giống ngày xưa. Do đó, thay
vì trách cứ và soi mói người trẻ, hãy giúp họ nhận thức sự thân thiện và sức sống
của những giềng mối truyền thống.
Viết đến đây, tôi bất giác
nhớ lời sấm của kẻ tiên tri dịu dàng Almustafa trong Ngôn sứ (Khalil Gibran).
Khi một bà mẹ hỏi ông về ý nghĩa của con cái, Almustafa đáp: “Các ngươi có thể
cho chúng tình yêu nhưng chẳng thể cho chúng tư tưởng mình/Bởi chúng có tư tưởng
riêng của chúng/Các ngươi có thể cầm giữ thân xác chúng trong nhà nhưng không
chứa nổi tâm hồn chúng/Vì tâm hồn chúng cư ngụ trong ngôi nhà của ngày mai, nơi
các ngươi không thể viếng thăm, dù là trong giấc mơ/Các ngươi có thể gắng sức
trở nên giống chúng nhưng chớ tìm cách làm chúng giống mình/Vì đời sống không
trở gót cũng chẳng lần lữa với hôm qua...”.
Và bộ phim mà tôi nhắc ở đầu
bài có tên là Vĩnh cửu của đạo diễn Trần Anh Hùng. Người phụ nữ ngồi ôm đứa con
thút thít trong rạp hôm đó cũng còn rất trẻ. Tôi đoán rằng cô ấy là một tín đồ
điện ảnh từ thuở còn son rỗi, giờ vừa muốn làm tròn bổn phận vừa nhín chút thời
gian cho sở thích riêng tư. Những giọt nước mắt trên má cô là niềm hân thưởng dạt
dào do đòng đưa, tương tác với bộ phim.
Mà một bộ phim chỉ nói về
vài đám cưới với mấy chục đứa con thì đâu cần phải đặt cái tên “Vĩnh cửu” như một
sự tự khẳng định, một tuyên thệ chắc nịch vậy. Rõ ràng, thông điệp của những
người làm phim đã được xác lập: có những điều là hằng hữu, là bất biến trong bất
cứ thời nào, như yêu đương và sinh nở, như xoắn xít và buông bỏ, như thiêng liêng
và giải thiêng... Chỉ có điều, cách thể hiện mỗi thời mỗi khác. Còn vòng đời vẫn
thế, xoay tròn.
Theo Diễm Trang/Thời
báo Kinh tế Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác