Bàn luận về THÓI ĐỜI trong mối quan hệ xã hội ngày nay
Thói đời là thói quen không tốt
mà người đời thường mắc phải, nhất là ở những nơi, những lúc đang có sự tranh
chấp quyền lợi, đang có sự chuẩn bị cho những biến đổi lớn. Nó có tính phổ biến
đến mức ai cũng cảm thấy quen thuộc, hình như nó có ở người này, người kia, có
cả ở người quen thân, gần gũi mình và có lẽ cả trong bản thân mình.
Có người gọi thói đó là một căn
bệnh vì nó cũng gây tác hại, cũng có nguyên nhân và cũng có độ lây lan nhất
định. Song có đều là chẳng ai thấy cần phải chạy chữa, nó xấu đấy nhưng cũng có
vẻ không xấu lắm, nó nguy hiểm đấy nhưng có lúc thấy chẳng nguy hiểm lắm.
Vậy thói đời mà ta thường thấy
trong cuộc sống là gì? Xin tạm kể mấy thói chủ yếu.
1. Thứ nhất, là thói nói mỗi nơi
mỗi khác, nói trong cuộc họp, trong phòng làm việc không giống như nói ở nhà, ở
vỉa hè, ở quán nước.
Có lẽ vì có sự khác nhau về đối
tượng và môi trường đối thoại. Những người có mặt trong cuộc họp, trong phòng
làm việc là đối tượng áp đặt. Môi trường ở đó là môi trường nghiêm túc, “một
lời nói một đọi máu”, nên ăn nói phải cẩn thận, phải khép mình vào kỷ cương,
nền nếp, dù trong lòng nghĩ khác nhưng bên ngoài phải nói đúng ý cấp trên, đúng
nội dung văn bản.
Còn những nơi khác, thì đối tượng thường là cùng hội cùng
thuyền, thuộc diện ngoài vòng cương tỏa, thuộc diện tự do chủ nghĩa nên chẳng
cần giữ gìn làm chi, có gì trong bụng nhất là phần đen tối tuôn ra hết.
2. Thứ hai, là nói xả hơi, mặc
đời khi về hưu. Khi đương chức, cái ghế là cuộc sống, là vị trí xã hội cần phải
được củng cố, cần phải bảo đảm an toàn.
Làm gì, nói gì cũng phải cân
nhắc, không được lệch dù chỉ là một ly. Hợp ý trên, được lòng dưới là khuôn
vàng thước ngọc, là tiêu chí phấn đấu của không ít cán bộ quản lý còn đầu óc cơ
hội. Và chính những người đó khi về hưu, mọi cơ chế ràng buộc không còn nữa thì
cái đầu óc cơ hội đó lại tháo khoán hoàn toàn, cho mặc sức thả phanh.
Họ nói
cho sướng mồm, phê phán cán bộ lãnh đạo đương chức hết lời, khuyết điểm bé xé
ra to, quy kết chụp mũ đủ những tội tày đình, hận đời chửi hậu thế. Họ mang
nặng tư tưởng công thần, sống ngang tàng, không theo pháp luật, bất chấp cả mọi
quy chế của địa phương nơi mình ở, trở nên lực cản cho biết bao cấp ủy phường
xã…
3. Thứ ba, là thói trở cờ thay
đổi thái độ đối với thủ trưởng đã thôi chức hoặc về hưu.
Tất nhiên mọi sự biến đổi bao giờ
cũng đi kèm theo những diễn biến tương ứng tự nhiên. Điều chỉnh thái độ cho
thích hợp và cương vị mới của thủ trưởng cũ mà vẫn giữ được đạo lý nhân tình
thì chẳng nói làm bạn nào đó đã giật mình dừng lại vì mơ hồ cảm thấy nó tồn tại
gì.
Điều đáng nói ở đây là sự thay đổi theo kiểu không trong sáng. Khi thủ
trưởng đang ngồi ở ghế lãnh đạo thì một sếp hai sếp, làm gì và chuyện trò với
ai cũng luôn nhắc đến lệnh của sếp. Lời sếp nói ra, bất luận sai đúng, hợp hay
không hợp với lòng người, đều được coi là là vàng lời ngọc. Sếp chưa ngỏ lời đã
biết ngay mình phải làm gì để vừa lòng sếp. Nhưng đến khi sếp đó thôi chức,
chuyển sang làm chuyên viên hoặc về hưu thì lập tức những con người đó quay
ngoắt 1080, thái độ khác hẳn. Từ lời chào, cái bắt tay cho đến sự đối đáp đều
mất hết tính chất kính trọng, tình nghĩa.
4. Thứ tư, là gió chiều nào theo
chiểu đó, không cần xác định rõ lẽ phải ở đâu, chân lý đang nghiêng về ai, chi
cần biết ai đang có thế mạnh hiện nay là đứng ngay về phía đó.
Cách tư duy ấy đã chi phí không
ít người đã tạo nên một sức mạnh không bền vững nhưng lại có sức công phá trước
mắt khá mạnh mẽ. Thói đời đó còn dẫn người ta đến một kiểu trò chuyện “đầu
lưỡi”, ngồi với ai thì nói chuyện theo tạng của người đó. Ngồi với người hay có
ý mới, ý khác người thì luôn ca ngợi tư tưởng tìm tòi sáng tạo, ca ngợi đường
lối tư duy, ngồi với người bảo thủ, ngại thay đổi thì lại luôn mồm phê phán tư
tưởng phiêu lưu, thiếu cẩn trọng, thiếu chín chắn.
Thói đời đó cũng dẫn người
ta đến một kiểu quan hệ bạn bè có điều kiện. Đang quen thân nhưng bỗng chốc một
trong hai người lên chức, đặc biệt lên vượt cấp thì tình bạn cũng chuyển màu –
mức đậm đà, tính sắt son, chất vô tư đều không còn như trước. Đang quen thân mà
bỗng chốc một trong hai người giàu ụ lên thì tình bạn cũng dễ có những biến đổi
tương tự.
5. Thứ năm, là thói ghen đố
kỵ.
Niềm vui của người này chưa hẳn
là niềm vui của người khác, thậm chí thắng lợi của bạn mình có khi dễ bị coi là
nguyên nhân thất bại của mình hoặc bị coi là cản trở cho sự phát triển của
mình. Một tài năng mới xuất hiện, một sự nổi trội về mặt khả năng của ai đó
chưa hẳn đã được tất cả hoan nghênh, nhất là những người có điều kiện và hoàn
cảnh tương tự và những đương sự nói trên.
Tuy nhiên, cần phải nói rõ một
điều khi ta gọi nó là thói đời là khi nó còn ở mức nhẹ nhàng, nhiều người có,
còn khi ai đó đã nâng cái thói đời trên lên đến mức nặng nề, có nguy cơ gây
thảm họa thì không còn là thói đời nữa, nó đã trở thành bệnh cấp tính, phải
chữa chạy, nghĩa là phải xử lý kịp thời.
Thói đời, đúng là một căn bệnh,
một căn bệnh nan y, tồn tại qua nhiều thế hệ.
Hiện nay khá nhiều người bi quan
khi nhắc đến thói đời không tin là bệnh này có thể giảm bót trong tương lai,
nhất là nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển. Có người khi phê phán
nặng lề cái bệnh đời thể hiện ở một người bạn nào đó đã giật mình dừng lại vì
mơ hồ cảm thấy nó tồn tại trong mình cũng chẳng kém.
Song, không ít người, nhất là
giới trí thức vẫn tin là con người ngày càng hướng thiện hơn, sống trong sáng
đẹp đẽ hơn, nhất là khi nền dân trí được nâng cao, nền văn minh thời đại được
lan tỏa. Cái bệnh đời nói trên cũng có lúc phải biến dạng và mất dần. Nó là
thói đời mà đời không chấp nhận.
Nguồn: Tạp chí Trí tuệ
Không có nhận xét nào:
Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác