Người Việt đổ xô nhau đi Chùa, Đền, Miếu trong cảnh chen lấn để làm gì?
Chuyện chùa chiền, tâm linh tôi viết rất
nhiều. Có lẽ, không còn ngôi chùa, đền, thắng cảnh tâm linh nào nổi tiếng ở
Việt Nam mà tôi chưa đến tìm hiểu. Tuy nhiên, vẫn không thể nào lý giải nổi tâm
lý của người Việt với vấn đề tâm linh.
Đầu năm là người Việt đổ xô nô nức đến các
chốn tâm linh cầu khấn. Hàng triệu người kéo đến chùa Hương, Yên Tử, mấy triệu
người đến núi Sam. Cảnh tượng kéo đến đền ông Bảy, ông Hoàng Mười, chúa Kho,
đền Trần, Ba Vàng... đúng là kinh khủng khiếp.
Một số nơi đến vãn cảnh, còn lại hầu như là
cầu cúng, xin xỏ.
Điều đau đầu nhất, là tôi không thể lý giải
nổi người Việt xin xỏ gì ở đền, chùa, miếu, mạo?
Ảnh minh họa (Nguồn internet) |
Anh em bạn bè doanh nhân cũng kéo đến đền
bà Chúa Kho đông như kiến cỏ, làm lễ rất to, cúng bái vay mượn làm vốn. Toàn
người trí thức đông tây kim cổ đầy mình, khiến tôi không thể hiểu nổi. Tôi đã
kiên trì đến ngôi đền này nhiều lần, gặp thủ nhang, người già trong làng, đặc
biệt cả đầu năm lẫn cuối năm, để tìm hiểu, nhưng vẫn không thể cắt nghĩa được.
Đầu năm đi vay thì chen như đến ngạt thở. Cuối năm trả lễ (làm ăn được), thì
thấy vắng hoe. Vậy bà Chúa Kho linh thiêng chỗ nào?
Thấy cảnh người Việt đi đền chùa đông như
trẩy hội, ai cũng nghĩ rằng, người Việt mộ đạo, thấm nhuần tư tưởng đạo Phật.
Tuy nhiên, nếu hiểu về đạo Phật, thì thấy cực kỳ quái đản, kỳ dị.
Tôi dám nói thẳng mà chẳng sợ vạ miệng,
rằng, nếu thần, Phật, thánh ngự ở chốn tâm linh đó nhận tiền đút vào tay, nhận
tiền âm phủ đốt rực trời, nhận gà xôi cúng ngập mặt để trợ giúp bọn quan tham,
bọn buôn gian bán lận, thì thần phật đúng là hạng “Thánh Tham”, là hạng ma quỷ
chứ chả phải vị thần tối cao nào.
Thật kinh tởm với cảnh tượng con người chen
nhau ở đền Trần để xin ngài ban cho chức tước, để có bổng lộc, để vơ vét của
dân nghèo, để rút kiệt sinh lực của quốc gia. Nếu Thánh Trần mà giúp con người
việc đó, thì đúng là một ông thánh bẩn thỉu nhất trong lịch sử nhân loại.
Tôi tin rằng, nếu linh hồn Đức Thánh Trần
còn ở thế gian, thì có lẽ ngài đang ngự ở một quả núi nào đó bên sườn Tây Yên
Tử, nơi tổ tiên ngài cư ngụ, mà chẳng dám bước vào ngôi đền nào ở xứ này, để mà
chảy máu mắt khi thấy đám con cháu tham lam dẫm đạp lên nhau cướp ấn ấy nữa.
Cảnh người Việt ta chen lấn, xô đẩy để được đi chùa |
Điều dễ dàng nhận thấy, khi con người ta
càng đặt niềm tin vào vị thánh thần do họ tưởng tượng ra, thì con người ta càng
trở nên trống rỗng và có những suy nghĩ quái thai. Ngay trên cộng đồng mạng,
bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu những câu cmt “a di đà phật”, “tội lỗi, tội lỗi”,
“nhân quả không bỏ sót một ai”... nhưng ngay sau đó, cũng người đó sẽ cmt tiếp
tục “mày gieo nhân nào gặp quả đó thôi con ạ”, “khẩu nghiệp”... với giọng điệu
rủa cho người ta chóng chết, hoặc kiếp sau sẽ làm chó.
Hầu hết người Việt đến với đạo Phật nhưng
không thấm nhuần đạo Phật, để sửa mình, mà toàn đem kiến thức đó đi sửa người
khác. Vậy nên, mới có chuyện, nhiều người hay đi chùa, cúng dường nhiều lắm,
nuôi sư béo ú, nhưng sống với người thân thì chả ra gì. Trước mặt tượng Phật
toàn nói lời hay, nhưng với người thân thì toàn “mắm tôm, mắm tép”.
Có một sự thực bây giờ, đền chùa là nơi
kinh doanh béo bở. Doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng xây xướng rất nhiều để thu
hút du khách. Sư sãi cũng phải chạy chọt, đánh đấm nhau để có chức trụ trì. Mấy
ông nghiện mới cai được gửi vào chùa làm chú tiểu, mấy cô cậu “bê đê” lười
biếng, cũng tìm cửa Phật nương náu, mà ta cứ tưởng họ được “giời cho ăn lộc”,
rồi khúm núm gọi thầy xưng con. Họ cướp tiền của người nghèo rồi đem cúng vào
chùa. Thật quái dị!
Tôi tin rằng, chẳng có thánh, thần, phật
nào cả. Những thứ thánh thần, ma quỷ, chỉ là một khái niệm, nhưng lại có ở
trong mỗi con người. Làm việc xấu thì là “ma tính”, làm việc tốt thì là “phật
tính”. Những người tìm chỗ dựa ở Thánh Thần đẩu đâu, một là họ chả hiểu gì, hai
là tâm họ không an, không có niềm tin vào cuộc sống, không có niềm tin vào bản
thân mình.
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều có một đúc rút rất hay: “Ngôi đền hay
ngôi chùa thiêng nhất chính là ngôi đền, ngôi chùa dựng trong lòng người. Vậy
mà chúng ta đã bỏ quên những ngôi đền, ngôi chùa thiêng nhất ấy. Khi lòng không
yên thì sống giữa đền, giữa chùa cũng không thấy yên.
Khi lòng không từ bi thì quỳ dưới chân Thần Phật trong tiếng mõ,
tiếng chuông…lòng vẫn ác. Khi lòng không hiểu được hạnh phúc thì nằm giữa bạc
vàng, châu báu cùng vẫn thấy bất hạnh”.
Phạm Dương Ngọc
Không có nhận xét nào:
Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác